Chuyển đến nội dung chính

Nhiều giải pháp thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông

(HNM) - Không phủ nhận sự tiện ích mà túi ni lông mang lại trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng tiện ích này đã gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, hướng tới mục tiêu hạn chế, loại bỏ thói quen sử dụng túi ni lông bừa bãi.
Phát túi đựng thân thiện với môi trường - một trong những giải pháp nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông.

Đã thành thói quen, hằng ngày bà Lê Thị Loan, phường Phúc La (Hà Đông) cũng như nhiều người tiêu dùng khác mỗi lần đi chợ về là mang theo nhiều túi ni lông lớn nhỏ các loại. “Tôi biết sử dụng túi ni lông, nhất là loại tái chế để đựng thực phẩm sẽ gây hại cho sức khỏe và môi trường nhưng do thói quen, tiện lợi nên chưa bỏ được” - bà Loan nói. Chị Trần Thị Liên, ở thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm) cho biết: Hội Phụ nữ thị trấn có tặng làn nhựa để hội viên đi chợ hằng ngày nhưng nhiều khi quên nên vẫn phải sử dụng túi ni lông. Nếu mua hàng phải mua túi đựng, chắc ít người quên mang theo làn… Nhưng thực tế, túi ni lông giá rẻ nên người bán hàng không tiếc, người mua cứ vô tư sử dụng...

Sự thay đổi ngay thói quen sử dụng túi ni lông là việc khó, nhất là khi còn thiếu túi thay thế được làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường. Để tạo đột phá trong hạn chế sử dụng túi ni lông gây hại cho môi trường và sức khỏe con người, việc cần làm trước tiên là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các giải pháp kỹ thuật đồng bộ khác.

Hiện Hà Nội có hơn 7 triệu người cùng hàng triệu lao động, khách du lịch. Chỉ cần mỗi người mỗi ngày sử dụng và thải ra môi trường một túi ni lông thì khối lượng chất thải nguy hại này là rất lớn. Loại rác này nếu lẫn trong đất sẽ cản trở sinh trưởng của cây trồng, gây tắc nghẽn dòng chảy tiêu thoát nước. Nếu tồn tại trên bề mặt đất, ni lông theo gió bay khắp nơi làm xấu cảnh quan môi trường tự nhiên. Xử lý không đúng phương pháp, rác thải ni lông sẽ tạo thành khí cacbonic, mêtan và dioxin rất độc.

Sử dụng túi ni lông đựng thực phẩm sẽ nhiễm độc chì, gây tác hại cho não, ung thư phổi, dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh… Vì vậy, thói quen sử dụng túi ni lông tràn lan, theo các nhà khoa học, là vô cùng nguy hiểm. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình mà nó còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng vì tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng thay đổi thói quen, tiến tới hạn chế, xóa bỏ sử dụng túi ni lông, từ năm 2009, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đã phối hợp với cơ quan báo chí đăng rất nhiều tin, bài viết trên các ấn phẩm, treo hàng nghìn banner, băng rôn ở các khu vực công cộng, trụ sở làm việc của các cơ quan. Nội dung tập trung tuyên truyền về tác hại của túi ni lông, thay đổi hành vi, lối sống không lệ thuộc túi ni lông. Bên cạnh hoạt động truyền thông, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội còn phát miễn phí hàng chục nghìn túi làm bằng vật liệu thân thiện môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ...

Thông qua các hoạt động truyền thông, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội đã hình thành phong trào nhân dân Thủ đô nói không với túi ni lông. 100% cán bộ, hội viên phụ nữ ở cơ sở và gia đình gương mẫu đã đi đầu duy trì phong trào nói không với túi ni lông.

Nhiều tổ dân phố, khu dân cư nội thành, các thôn, xóm ngoại thành đã phát động phong trào sử dụng túi vải, túi giấy, túi thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông với tinh thần tự nguyện. Nhiều trường học trên địa bàn thành phố hưởng ứng chương trình, với hàng chục nghìn học sinh, sinh viên tham gia giao lưu “Đại sứ xanh”, “Hiệp sĩ bảo vệ môi trường”, trồng cây xanh, cam kết nói không với túi ni lông...

Thực tế cho thấy sự vào cuộc tuyên truyền, vận động đi đôi với các giải pháp cụ thể để từng bước thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông vào lúc này là cần thiết. Bởi lẽ, trong khi lượng túi ni lông thải ra môi trường rất lớn thì lại chưa có biện pháp thu gom hiệu quả ở các địa bàn. Hầu hết các bãi rác chưa có quy trình xử lý và nếu có cũng chỉ mới là phương pháp đốt chưa xử lý triệt để các chất nguy hại phát sinh gây ô nhiễm…

Về lâu dài, thành phố cần yêu cầu các ngành hàng sản xuất, chế biến phải đóng gói bao bì sử dụng chất liệu thân thiện môi trường, nhằm từng bước thay đổi hành vi, từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng... 
Hà Nhung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

hộp bánh kem

Thêm chú thích

In bao bì giấy làm maketing hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Hộp giấy, túi giấy là những sản phẩm bao bì được sử dụng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề trong đời sống xã hội. In bao bì giấy là yếu tố có tác động trực tiếp đến ý thức mua hàng của người tiêu dùng. Hình thức bắt mắt, ấn tượng giúp khách hàng hình dung được sản phẩm bên trong và nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hiện nay chú trọng về hình thức in bao bì giấy đẹp trong chiến dịch maketing nhằm tăng giá trị và chất lượng của sản phẩm. Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như Apple, Gucci, Nike là những nhãn hiệu thành công trong việc đẩy mạnh hình thức bên ngoài để làm nổi bật logo nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ. Túi giấy, hộp giấy chính là công cụ hiệu quả mà doanh nghiệp dùng để chuyển tải thông điệp đến với khách hàng. In bao bì đẹp Một bao bì giấy có thiết kế độc đáo, ý nghĩa tượng trưng cho sản phẩm với logo, slogan dành riêng cho doanh nghiệp sẽ khiến khách hàng ấn tượng đặc biệt, dễ dàng ghi nhớ và có nhu cầu tiếp tục sử dụng sản phẩm đó. Nhiều

Vai trò của hệ thống nhận diện trong bao bì

Hệ thống nhận diện thương hiệu là việc kích thích trí nhớ của một ai đó về hình ảnh của một doanh nghiệp bằng một số các yếu tố như hình ảnh, màu sắc, logo. Xây dựng hệ thống nhận diện tốt giúp quý doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng, nâng cao doanh số cũng như xây dựng được hình ảnh trong lòng người tiêu dùng một cách bền vững, hiệu quả. Tại sao lại cần xây dựng hệ thống nhận diện? Mỗi dòng sản phẩm, hàng hóa để đến người tay người tiêu dùng thì thương hiệu là cực kỳ quan trọng. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, giá rẻ phù hợp với mục đích của khách hàng mà họ không biết đó là thương hiệu gì, có xuất xứ như thế nào. Vì vậy, để lấy được lòng tin nơi người tiêu dùng thì cần phải biết đầu tư xây dựng hình ảnh, thương hiệu. In bao bì tạo sự tin cậy về chất lượng sản phẩm   Vậy, hệ thống nhận diện bao gồm những phương diện nào, ở đây bạn nên hiểu một cách rộng rãi hơn chứ không đơn giản một thương hiệu chỉ cần thiết kế logo, hình ảnh mà còn phụ th